Chuẩn bị sớm cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố những điều chỉnh kỹ thuật và bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2019, sớm hơn 1 tháng so với hàng năm để các địa phương có kế hoạch và sự chuẩn bị tích cực cho kỳ thi năm nay.

Kỳ vọng điều chỉnh kỹ thuật sẽ hạn chế sai phạm

Một trong những điểm nhấn của những điều chỉnh trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 là việc lắp đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ và đánh phách điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 chủ yếu trong chương trình lớp 12. Bộ GD&ĐT đã sớm công bố đề thi tham khảo để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi với kết quả cao nhất. Cấu trúc đề cơ bản không thay đổi, trong khi câu hỏi theo hướng gọn nhẹ, ngắn, rõ ràng hơn. Việc này giúp không gây xáo trộn cho học sinh, tạo cho các em có tâm thế tốt trước kỳ thi.

Trả lời báo chí về những điều chỉnh trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Những điều chỉnh trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 chủ yếu hướng đến những cán bộ, tức là hướng đến người lớn. Còn đối với các thí sinh cơ bản không ảnh hưởng gì. Qua đó bảo đảm tính ổn định cho việc dạy học và ôn tập của các em.

Công tác tập huấn sẽ tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập huấn cho cán bộ các nghiệp vụ phòng ngừa gian lận, nhất là gian lận công nghệ cao trong quá trình thi. Đồng thời, việc tập huấn nghiệp vụ coi thi, chấm thi đối với cán bộ của các trường ĐH tham gia chấm trắc nghiệm sẽ được làm rất kĩ.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 được tiến hành sớm, Bộ cũng đã ban hành đề thi tham khảo và những thay đổi kỹ thuật sớm hơn 1 tháng so với mọi năm. Ảnh P.T

Chuẩn bị sớm Kỳ thi THPT quốc gia

Năm nay, từ các địa phương, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được chỉ đạo từ rất sớm. Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐT có nền nếp ngay từ đầu năm học. Yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát lại chất lượng đội ngũ, ưu tiên giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm dạy lớp 12, có kế hoạch điều động, tăng cường để đảm bảo đủ giáo viên cốt cán ở tất cả các môn học ở các trường, nhất là các trường vùng khó khăn. Công tác tuyên truyền về kỳ thi đã và đang được Sở GD&ĐT Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh; đặc biệt, quán triệt những điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia 2019 để toàn ngành và xã hội nhận thức đúng về kỳ thi.

Ngành giáo dục địa phương cũng chủ động kế hoạch xây dựng phương án tổ chức triển khai kỳ thi THPT quốc gia 2019, tham mưu với UBND tỉnh để đảm bảo các nguồn lực và cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ kỳ thi. Sớm có phương án để lựa chọn nhân sự cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp cũng hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác khảo thí – kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2018-2019, trong đó có những lưu ý đối với kỳ thi THPT quốc gia.

Cụ thể, Sở này yêu cầu các đơn vị tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, đảm bảo sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Còn Sở GD&ĐT Ninh Thuận yêu cầu tiến hành rút kinh nghiệm mọi mặt trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua. Tích cực thực hiện các buổi hội thảo đánh giá, phân tích kết quả điểm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đặc biệt chú trọng phân tích một cách nghiêm túc, khoa học, xác thực đối với những “bài thi điểm liệt” và đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả thông qua nâng cao chất lượng việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá năng lực người học.

Hà Nội và các địa phương khác cũng đã có yêu cầu sớm việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi.

Nguồn: https://baomoi.com/chuan-bi-som-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019/c/28904837.epi?fbclid=IwAR15IEFoSiFV2aDN25H_fTBoQwXS-kfyPaEvF6iOtC_dR9Xnz-kZPyEb0rI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.